Chuyện thường ngày ta vẫn thấy là tình trạng con đi học về cặp một nơi, quần áo một nơi. Nhiều khi áo khoác mất con cũng không biết, chỉ khi được bố mẹ hỏi đến mới cuống cuồng tìm và không nhớ rằng để đâu. Mọi kết quả đều có nguyên nhân của nó, cùng CleverKids đi tìm hiểu từng nguyên nhân và giải pháp đi kèm cho cha mẹ giúp dạy con bài học ngăn nắp được ngay từ sớm.

1.Cha mẹ chỉ đưa đồ đạc mà không dạy con cách quản lý

Đồ chơi và các vật dụng thiết yếu luôn được cha mẹ đáp ứng đầy đủ, đặc biệt là có phần dư thừa so với trẻ. Nhưng khi đồ chơi mất, hỏng cha mẹ lại không ra bất cứ một khung hình phạt nào cho con, khiến con không chân trọng những món đồ đang có.

Việc này cha mẹ có thể thay đổi bằng cách hạn chế đồ chơi cũng như sách vở của con, cho con dùng đúng đủ chứ không dư thừa. Khoa học chứng minh rằng khi trẻ có quá nhiều thứ kích thích sẽ không có lợi cho học tập của trẻ mà còn phá hoại tinh thần sáng tạo cũng như khả năng tập trung chú ý của trẻ.

Cha mẹ có thể thay đổi ngay bằng cách yêu cầu trẻ dọn đồ sau khi chơi, để quần áo sách vở đúng nơi quy định. Bài học này nên bắt đầu tư khi trẻ 12 – 24 tháng tuổi thời gian trẻ dễ tiếp thu và hình thành thói quen nhất, khi qua giai đoạn này bố mẹ sẽ khó dạy con hơn.

 

bai-hoc-lam-nguoi-cho-con-tu-viec-day-be-dung-do-choi

2.“Ngồi mát” nhưng lại “ăn bát vàng”

Câu nói của người xưa lại hoàn toàn đúng cho trẻ cho trường hợp này. Từ nhỏ con đều đều được nhận những món đồ chơi của bố mẹ, chơi xong để đó đã có cha mẹ dọn mà không có bất cứ sự can thiệp nào từ cha mẹ.

Đối với nguyên nhân này cha mẹ cần hạn chế mua đồ cho con, nhắc nhở con khi con không dọn đồ, dùng việc thưởng điểm cho mỗi lần con dọn đồ chơi, tích lũy đến khi điểm cao, thưởng cho những gì con yêu thích như xem bộ phim hoạt hình con thích, mua món đồ con ao ước và cho con những chuyến đi chơi.

3.Từ nhỏ trẻ đã có thói quen làm mất đồ đạc

Thói quen tốt phải được lặp đi lặp lại rất nhiều lần để hình thành, với thói quen xấu được hình thành từ nhỏ như làm mất đồ đạc thể hiện khả năng quản lý bản thân kém của trẻ. Việc này cần được cha mẹ dạy ngay từ nhỏ, trẻ càng lớn càng khó định hướng để hình thành thói quen.

Cha mẹ cần theo sát để dạy con, có thể lấy chính những ví dụ của bản thân để làm gương cho con.

4.Để cho trẻ tự lĩnh hậu quả

Khi trẻ mất đồ bản thân cha mẹ không nên trừng phạt trẻ, mà để trẻ tự cảm nhận hậu quả của việc mất đồ. Ví dụ như trẻ làm mất vở, ngày mai đi học thầy cô giáo kiểm tra không có vở con sẽ bị phê bình.

Cha mẹ có thể cùng con khắc phục hậu quả bằng cách đi tới trường để tìm lại, đến hiệu sách để mua cách tốt nhất là dùng tiền trẻ tiết kiệm được để mua vở. Hãy cho trẻ cảm nhận việc làm mất đồ phiền phức và mang lại nhiều rắc rối hậu quả như thế nào. Về sau ấn tượng mất đồ càng sâu đậm sẽ hình thành thói quen quản lý đồ đạc và không để mất.

Hỗ trợ trẻ hình thành thói quen ngăn nắp

1.Mượn trợ giúp từ bên ngoài

Việc dạy con thói quen ngăn nắp cha mẹ có thể nhờ đến sự trợ giúp từ bên ngoài thông qua tấm gương của một bạn nhỏ cùng tuổi. Khi thấy được sự ngăn nắp đồng thời cổ vũ và khẳng định con sẽ làm được như thế trẻ sẽ có niềm tin để thay đổi thói quen của bản thân. Khi nhận thấy sự thay đổi những sự động viên khích lệ sẽ cổ vũ con tạo động lực rất nhiều cho duy trì thói quen mới.

2.Toàn thể gia đình xem trọng việc mất đồ đạc

Việc quản lý tốt bút sách, đồ dùng học tập đồ chơi giúp hình thành năng lực quản lý bản thân tốt trong tất cả mọi sự việc trong cuộc sống. Không những thế cả gia đình cũng phải có nhận thức nghiêm túc về vấn đề này. Nếu không sẽ rất khó để sửa chữa cho trẻ.

3.Từng chi tiết nhỏ của cuộc sống, từng bước hướng dẫn trẻ không để làm mất đồ

Việc con đã làm mất đồ bạn không nên trừng phạt trẻ. Hãy hướng dẫn con ngày từ nhỏ phải biết quản lý các chi tiết, kịp thời thông báo cho cha mẹ, như thế tự nhiên trẻ có ý thức với chính bản thân mình. Khi con làm mất đồ ít hơn cha mẹ có thể cổ vũ tán thưởng con bằng các món đồ nhỏ thực sự cần thiết tránh dư thừa để trẻ cảm giác “quá đầy đủ”

4.Cha mẹ hãy là tấm gương cho con

Việc đơn giản rằng khi cha mẹ mắc lỗi để đồ đạc lung tung ko dọn dẹp sau khi sử dụng sẽ có hình phạt biểu thị để làm gương cho chính con.

5.Đề ra những quy định cho con và dạy con cách sắp xếp đồ đạc:

  • Quy định chỗ để đồ chơi, đồ dùng hợp lý để tiện cho trẻ trong sinh hoạt
  • Dán nhãn những thùng kín chứa đồ để trẻ biết và quản lý
  • Thưởng phạt phân minh khi trẻ dọn đồ hay không dọn sau khi chơi xong, khi đi học về để sách vở giàu dép không đúng quy định

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.