noi-chuyen-dung-sai-voi-con-minh-cleverkids

Cha mẹ thấy rất phiền lòng khi phát hiện ra con nói dối. Ít phụ huynh giữ được bình tĩnh khi biết con nói dối, suy nghĩ đơn giản là phải xử lý ngay, phạt con thật nặng làm rùm beng vấn đề để trẻ nhớ và chấm dứt ngay việc nói dối. Nhưng bản thân trẻ cũng không ý thức được rõ việc nói dối là xấu, những hình phạt và lời nói trong lúc tức giận còn khiến trẻ sợ hãi và không nhận thức được nói dối nghiêm trọng như thế nào. Trẻ chỉ nhận thức được vấn đề được nhắc tới. Cùng CleverKids từng bước tìm hiểu nguyên nhân, cách xử lý,  phòng tránh và dạy trẻ không nói dối.

  • Vì trẻ quên, chưa phân biệt được giữa thực tế và tưởng tượng
  • Trẻ mong muốn được khen ngợi
  • Trẻ sợ bị la mắng, đánh đập
  • Trẻ muốn được cha mẹ quan tâm hơn
  • Bắt chước bạn bè, người thân trong gia đình…

Con nói dối đến từ rất nhiều lý do, không chỉ đơn giản là việc bị nhiễm thói xấu từ người khác mà còn là nhận thức của trẻ chưa rõ ràng và chưa nhận ra hệ quả nghiêm trọng của việc nói dối. Con nói dối có thể xuất phát từ ý nghĩ được cha mẹ khen ngợi, để tránh bị la mắng đánh đập, và vô tình bị nhiễm nói dối từ người lớn.  Việc tìm ra nguyên nhân giúp cha mẹ “điều trị” tận gốc tật cho con, từ đó tìm ra cách để con hiểu nói dối là xấu.

  1. Bình tĩnh, cư xử không la rầy quát mắng con
  2. Tìm hiểu nguyên nhân trẻ nói dối
  3. Nói nhẹ nhàng và phân tích vấn đề để trẻ thấy nói dối là sai việc đó là không nên. Tuyệt đối không dùng lý lẽ, quanh co để buộc tội trẻ bằng được, vô tình cha mẹ lại đang dạy con cách quanh co, lý sự cho những lần nói dối sau.
  4. Khuyến khích sự thành thật của con
  5. Có hình phạt nhắc nhở để con không nói dối
  6. Theo sát và uốn nắn để trẻ không còn nói dối

“Phòng tránh nói dối cho trẻ”

  • Người lớn phải làm gương cho trẻ
  • Giúp con phân biệt giữa thực tế và tưởng tượng
  • Khiến con suy nghĩ không việc gì phải nói dối, nói dối không giúp bố mẹ vui
  • Đọc những câu chuyện về nói dối để trẻ tự ý thức được nói dối là không tốt. Câu chuyện: chú bé chăn cừu là một ví dụ
  • Luôn khích lệ trẻ sống thật với cảm xúc của mình, điều này đặt ra khó khăn cho bố mẹ là sẽ phải lắng nghe những điều khiến mình vui và những điều khiến mình buồn.

“Câu chuyện cuộc sống và bài học thực tế khi trẻ nói dối”

Cha mẹ hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây để phân tích việc trẻ nói dối để tránh bị phạt

  • “Lúc 1 giờ chiếu thứ tư, cô chủ nhiệm của Duy Mạnh gọi điện cho mẹ bé nói:”Duy Mạnh cùng với một trẻ khác đánh nhau trong giờ học môn tự nhiên”.
  • Đến 5 giờ, Duy Mạnh (10 tuổi) đi học về, mẹ gọi cậu lại hỏi:Mẹ: Hôm nay ở trường học con thế nào?
  • Duy Mạnh: Vẫn tốt ạ. Hôm nay trong giờ học môn tự nhiên, cô giáo đặt câu hỏi và con đều trả lời được hết nên cô còn khen con nữa.
  • Mẹ: Nói về chuyện trên lớp, hôm nay đã xảy ra chuyện gì vậy con?
  • Duy Mạnh: Không hề có sự việc gì đặc biệt ạ, chỉ có là cô giáo ở lại dạy lâu quá.
  • Mẹ: Có thật là không xảy ra chuyện gì đặc biệt không?
  • Duy Mạnh: Thật là không có mà.
  • Mẹ: Con vẫn còn nói dối mẹ, hôm nay mẹ đã nhận điện thoại của cô giáo chủ nhiệm con, cô nói trong giờ học môn tự nhiên con đã gây lộn. Con còn nói được gì nữa không?
  • Duy Mạnh: Mẹ biết rồi sao còn hỏi?
  • Mẹ: Lại còn lí sự à? Trên lớp không lắng nghe giảng bài lại còn đi đánh nhau?
  • Duy Mạnh: Cô giáo đã biết hết rồi đấy, mẹ đi mà hỏi cô.”

Từ câu chuyện có thể thấy việc người mẹ tạo cơ hội cho Duy Mạnh nói thật. Nhưng cách hỏi của người mẹ khiến Duy Mạnh nghĩ nói thật sẽ bị mẹ xử lý rất nặng, cuối cùng người mẹ vẫn không nhận được câu trả lời thành thật và lời tường thuật của Duy Mạnh ở trường nhằm hiểu rõ vấn đề vì sao con đánh nhau.

Với tình huống như  trên bạn có thể nói với con như sau: “Hôm nay trên lớp đã xảy ra chuyện, mẹ hy vọng con nói ra hết sự việc, nhưng không phải bây giờ. Trước hết con cứ suy nghĩ đi đã, mười lăm phút sau chúng ta sẽ nói chuyện. Thế nhưng mẹ nhắc nhở con rằng, mẹ đã nói chuyện với cô giáo con rồi đấy”.

Việc nói chuyện như này không hề mang một chút thuyết giáo nào, đồng thời bạn không cho trẻ có cơ hội nói dối vì đơn giản là:” mẹ đã nói chuyện với cô giáo con rồi đấy”. Tiếp theo hãy áp dụng phương pháp trừng phạt đúng người đúng tội, làm cho trẻ tự nguyện nhận lỗi mà không thấy sự bất mãn nào. Cũng không làm con có cơ hội nói dối và thấy rằng nói dối cũng không có ích gì cả