Cứ đến ngày thi cuối kỳ, lại có rất nhiều học sinh do không biết cách học nên vắt chân nên cổ mà ôn tập. Kỳ thực, ôn bài kiểu “nước đến chân mới nhảy”  như vậy cũng không đem lại nhiều hiệu quả, thậm chí là phản tác dụng. Cha mẹ, thầy cô cần hướng dẫn trẻ biết cách ôn tập kịp thời và khoa học. Cụ thể có các phương pháp ôn tập sau đây:

day-tre-on-bai-cu-mot-cach-khoa-hoc2

Phương pháp ôn tập ngay lập tức

Theo quy luật quên “trước nhanh sau chậm” bảo cho trẻ biết nhất định phải nắm bắt thời gian, ôn tập kịp thời. Nếu không sẽ phải tốn rất nhiều thời gian ôn lại. Dùng phương ôn tập ngay lập tức để ôn lại những nội dung chính trên lớp sẽ vừa không mất công mà lại đạt hiệu quả cao. Sau khi tan học, trẻ nên dùng 1, 2 phút ôn lại những nội dung chính thầy cô đã giảng, tăng cường trí nhớ trước khi làm bài tập, không mở sách vở ngay lập tức mà cố nhớ lại những ý chính của bài, sau đó, mới mở sách vở ra xem lại mình có ghi nhớ đúng hết hay chưa. Trẻ làm bài tập khi đã có nền tảng kiến thức cơ bản, và kiểm tra mức độ nắm bài khi làm bài tập, kịp thời bù lại những chỗ nắm bài chưa tốt.

Phương pháp ôn tập theo giai đoạn

Những kiến thức đã học ngoài việc ôn lại ngay lập tức còn phải ôn lại sau một khoảng thời gian đã định, như vậy mới có thể nhớ rõ được. Ví dụ mỗi tuần một lại một lần, mỗi tháng ôn lại tổng hợp một lần. Ôn tập theo giai đoạn trên cơ sở nắm vững các kiến thức đã học không những có thể nhớ lại các kiến thức đã học, mà còn có thể tổng hợp và sắp xếp các kiến thức rời rạc lại với nhau, liên kết thành một chuỗi, phân thành các nhóm cất giữ trong bộ não. Như vậy, không chỉ nhớ lại mà còn dễ dàng vận dụng các kiến thức. Có nhiều trẻ không biết sắp xếp các kiến thức kịp thời, biến não mình thành cái vali của “cô nàng lười biếng”, cái gì cũng vất vào một cách lộn xộn. Khi thi cần dùng đến những kiến thức liên quan, những học sinh không biết làm thế nào, nhìn cái gì cũng cảm giác là học rồi nhưng không biết vì sao không nhớ ra. Như vậy thật là đáng tiếc.

Phương pháp ôn tập bù lấp chỗ hổng

Nhắc trẻ phải thường xuyên chú ý xem lại những chỗ sai hay gặp phải trong quá trình làm bài tập, xem kĩ lại cách sửa và lỗi sai đã tổng kết lại, xác định rõ các kiến thức chưa vững, đồng thời tự tìm ra các dạng bài tương tự để ôn tập, nhằm củng cố lại.

Phương pháp ôn tập những dạng bài cơ bản

Dặn trẻ phải ôn lại các ý chính trong khi thầy cô giảng, trong sách, bài tập hay khi luyện tập. Khi tiến hành ôn tập theo giai đoạn, chú trọng xem lại những ý này, như vậy vừa tiết kiệm thời gian, vừa hiệu quả.

Ôn tập tổng hợp

Nhà trường thường tổ chức ôn thi giữa kỳ, cuối kỳ. Lúc này dặn trẻ là nhất định phải ôn theo thầy cô, không được tự cho mình là đúng. Bởi những ý chính, kiến thức liên quan thầy giáo tổng kết lại chính là những kết tinh trong quá trình dạy học của thầy, luôn khoa học và hiệu quả hơn so với học sinh tự mình tổng kết. Nghe xong ôn tập của thầy mới tự mình sửa chữa, thêm bớt, tổng kết lại. Thời gian ôn tập ngắn, không nên thức đêm để ôn tập vì vừa hại sức khỏe, vừa không hiệu quả.

Một số chú ý cho trẻ khi ôn tập:

day-tre-on-bai-cu-mot-cach-khoa-hoc1

  • Không nên thường xuyên kiểm tra xem trẻ đã học được những gì mới.
  • Để trẻ thường xuyên nói lại những kiến thức đã học.
  • Dùng nhiều giác quan cùng một lúc khi ôn tập: mắt nhìn, tay viết, tai nghe, não suy nghĩ và tâm ghi nhớ.
  • Khi ôn tập cần tập trung cao độ.

Với những phương pháp ôn tập khoa học trên, trẻ biết cách vận dụng một cách linh hoạt, có ý thức và dưới dự hỗ trợ nhất định từ cha mẹ chắc chắn con sẽ đạt hiệu quả cao trong học tập, từ đó quá trình bồi đắp tri thức cũng trở nên thoải mái hơn, thú vị hơn tránh đi những áp lực không đáng có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.