Để trẻ phát triển tư duy tốt

215

Sự linh hoạt trong suy nghĩ giúp trẻ sáng tạo, có những quyết định chính xác hơn, nổi bật trong tập thể, và vượt trội cả ở trường học cũng như trong cả cuộc sống.

Bruce Van Patter, một nhà vẽ tranh minh họa kiêm giáo viên dạy viêt sáng tạo cho trẻ đã nói “Hầu hết trẻ khi thử đưa ra các ý tưởng đều vội vàng chộp lấy ý tưởng đầu tiên hiện lên trong đầu.” Vậy làm thế nào để trẻ học cách suy nghĩ hiệu quả? Sau đây là một số gợi ý của Van Patter.

 

ban-do-tu-duy-day-som-giup-con-gioi-som1. Khuyến khích trẻ đưa ra các ý tưởng

Nên cung cấp cho trẻ môi trường để trẻ có thể khám phá các ý tưởng, hay một từ mà chúng ta thường dùng hơn, đó là “động não”. Động não ở đây không chỉ là kết quả mà đó là cả quá trình. Giống như việc tập thể dục cho trí óc, tập thể dục hàng ngày một cách kiên trì khiến trí ngày một linh hoạt hơn. Đó là lý do vì sao mọi người vẫn nói “Không có ý tưởng nào tồi khi bạn đang động não”. Bởi vậy, điều quan trọng là không nên đánh giá hay bình luận khi trẻ đang đưa ra các ý tưởng.

2. Dạy trẻ cách suy nghĩ “không giới hạn”

Điều này thoạt nghe có vẻ điên rồ, nhưng tại sao trẻ lại không thể tạo ra mô hình con chuồn chuồn có kích cỡ của chiếc máy bay trực thăng cho hội chợ khoa học? Cha mẹ hãy giúp đỡ và để trẻ lựa chọn nếu trẻ muốn bùng nổ với những ý tưởng của mình.

3. Đặt câu hỏi

Kế tiếp, bạn cũng có thể giúp thúc đẩy quá trình suy nghĩ bằng cách đặt cho trẻ các câu hỏi. Các câu hỏi cần khéo léo hướng cách suy nghĩ của trẻ sang một hướng khác. Bạn có thể đặt câu hỏi “Nếu như…” để trẻ có thể phát huy trí tưởng tượng hoặc “Con còn có thể thử cách nào nữa”, “Còn cách nào không?”. Nếu như con bạn phải làm bài tập làm văn, bạn có thể giúp con bằng cách hỏi “Còn điều gì quan trọng nữa không?” hoặc “Con thử xem người đọc muốn biết gì nữa?”

4. Kết hợp

Không phải tất cả mọi ý tưởng đều phải được triển khai từ đầu. Trí sáng tạo giống như việc tái sắp xếp. Trẻ có thể triển khai một ý tưởng mới bằng cách kết hợp 2 ý tưởng thông thường. Ý tưởng độc đáo giờ đây hình thành từ những sự kết hợp đặc biệt.

Trẻ có thể tự tạo cho mình một cột các ý tưởng theo chiều ngang, một cột ý tưởng theo chiều dọc. Các ý tưởng mới hình thành từ sự kết hợp giữa các ý tưởng ở cột và hàng tương ứng. Ví dụ, trẻ muốn sáng tạo một câu chuyện, một cột có thể là các con vật, cột còn lại là môi trường sống của chúng. Chuyện gì sẽ xảy ra với một con gấu sống trong một cái hồ thiên nga? Hoặc một con voi ở Bắc Cực.

5. Triển khai

Nếu trẻ chưa biết chữ, bạn cần ghi lại những điều trẻ nói. Nếu trẻ đã biết viết, hãy động viên trẻ viết các ý tưởng vào giấy. Suy nghĩ có hiệu quả nhất khi một loạt các ý tưởng được ghi chép, đọc lại và sửa sang cho phù hợp với các mốc thời gian. Viết và triển khai ý tưởng vì điều này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng mở rộng suy nghĩ. Điền kín trang giấy với các ý tưởng và lựa chọn các ý tưởng thú vị nhất. Càng nhiều ý tưởng thì cơ hội tìm được ý tưởng độc đáo càng cao.

6. Chờ đợi

Sau khi trẻ vận động trí não để đưa ra các ý tưởng, hãy cho trẻ nghỉ ngơi. Điều này khiến trẻ trẻ có thời gian để có cái nhìn mới mẻ với những ý tưởng của mình, khi nghỉ ngơi trẻ sẽ bắt đầu đưa ra các kết nối và xếp loại các ý tưởng.

7. Sàng lọc

Giờ là thời gian để xếp loại và chọn ra ý tưởng tốt nhất. Khi có tinh thần thoải mái, vui vẻ, phụ huynh sẽ thấy rằng trẻ càng ngày càng có nhiều ý tưởng mới và độc đáo, cũng như đưa ra các quyết định chính xác hơn.