Giao tiếp và sự phát triển toàn diện của trẻ

1589

Ngày nay, sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với vấn đề giao tiếp của trẻ ngày càng lớn. Mong muốn của các bậc phụ huynh đối với vấn đề giao tiếp của con  đôi khi cũng rất đơn giản như: nói tốt hơn, mạch lạc hơn, tự tin nơi đông người. Thực tế thì khi trẻ được trau dồi về khả năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ cũng như sự thành công trong tương lai. Bởi lẽ giao tiếp không chỉ là nói tốt hơn, mạch lạc hơn, tự tin hơn…. Nó còn giúp trẻ:

  1. Phát triển mối quan hệ xã hội.

Chỉ đến khi trưởng thành, người lớn chúng ta mới thấy việc phát triển các mối quan hệ xã hội nó quan trọng đến thế nào. Thực tế chỉ ra, những người thành đạt là những người có và xậy dựng được những mối quan hệ rộng rãi. Tuy nhiên điều này không phải tự nhiên mà có. Ở các nước phát triển, khái niệm phát triển mối quan hệ luôn được chú trọng và có định hướng bài bản phù hợp với từng độ tuổi, với từng cấp học. Nếu như một đứa trẻ không có được một lợi thế có sẵn, thì việc phát triển các mối quan hệ xã hội phụ thuộc phần lớn vào khả năng giao tiếp của trẻ.

Những đứa trẻ giao tiếp tốt, sẽ có lợi thế trong việc tạo dựng và phát triển các mối quan hệ, và điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn cho sự thành công sau này của trẻ nếu như chúng được giáo dục và định hướng tốt.

  1. Khẳng định bản thân.

Người học giỏi nhất chưa chắc đã là người có giá trị nhất. Người có giá trị là người phải thể hiện được giá trị của mình với mọi người (khẳng định được bản thân mình). Vì vậy song song với việc tích lũy tri thức, trẻ phải học cách thể hiện được bản thân mình, thể hiện được khả năng của mình. Những đứa trẻ giao tiếp tốt luôn là những đứa trẻ có khả năng khẳng định các giá trị của bản thân và giá trị ấy được mọi người thừa nhận và tôn trọng.

  1. Thích nghi với môi trường.

Những đứa trẻ có khả năng giao tiếp, có kỹ năng giao tiếp… chúng sẽ có khả năng điều tiết và kiểm soát bản thân tốt hơn những đứa trẻ khác. Sự điều chỉnh này sẽ khiến đứa trẻ trở nên phù hợp hơn trong các tình huống và trong các môi trường tương tác khác nhau.

  1. Tự tin – mạch lạc – logic – chủ động.

Trẻ giao tiếp tốt luôn là đứa trẻ tự tin khi nói chuyện với mọi người, tính chủ động trong tương tác của trẻ rất cao. Cách nói chuyện của trẻ cũng rất mạch lạc, có tính liên tục và logic về nội dung.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của trẻ:

  1. Vốn từ, khả năng biểu đạt của trẻ.

Có rất nhiều trẻ giao tiếp chưa tốt có nguyên nhân đến từ nền tảng vốn từ tích lũy. Với trường hợp này, trẻ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận và phản hồi thông tin với người đối diện. Vốn từ kém cũng hạn chế rất nhiều khả năng biểu đạt, diễn đạt của trẻ. Đây là trường hợp phổ biến với trẻ ở tuổi dưới 8, trên độ tuổi này sẽ ít gặp hơn.

  1. Môi trường.

Xã hội càng phát triển, trẻ càng có ít môi trường tích cực để rèn giũa và thực hành khả năng giao tiếp của mình. Ngày càng xuất hiện nhiều các hình thức giao tiếp một chiều, giao tiếp đóng. Khái niệm môi trường tích cực ngày càng hiếm và ít bố mẹ để ý đến vấn đề này trong việc giúp con cải thiện khả năng giao tiếp của mình.

Giao tiếp một chiều là hình thức giao tiếp mà trẻ chi là người đón nhận, không có khả năng phản hồi và kiểm nghiệm các suy nghĩ của mình. Điển hình của loại giao tiếp này là giao tiếp của trẻ với tivi, ipad, điện thoại thông minh….

Giao tiếp đóng là hình thức giao tiếp kiểu mệnh lệnh, trẻ có xu hướng bị bắt phải phục tùng và không có cơ hội đưa ra ý kiến của riêng mình. Trong khi đó, việc một đứa trẻ có thói quen đưa quan điểm, lý lẽ riêng… có ảnh hưởng rất lớn trong việc khẳng định cái tôi, khăng định bản thân của chính đứa trẻ đó. Giao tiếp đóng thường diễn ra ở những môi trường nghiêm khắc và dập khuôn, thường thì ở môi trường như thế này những đứa trẻ sẽ rất thiếu tự tin và có rất ít chính kiến.

Tuy nhiên, để ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của trẻ lớn nhất và có tính quyết định nhất vẫn là môi trường gia đình. Để một đứa trẻ có thể tự tin, mạch lạc, lưu loát khi tương tác với thế giới bên ngoài, thì trước tiên điều đó phải được thể hiện và rèn giũa trong chính môi trường gia đình của đứa trẻ. Ở môi trường này, các kỹ năng về giao tiếp của trẻ được coi là nền móng quan trọng cho sự phát triển và hội nhập của trẻ sau này. Vì vậy nếu trẻ được bố mẹ, người thân trong gia đình định hướng và dìu dắt trẻ sẽ có một nền tảng tốt và những lợi thế khi trẻ bước ra thế giới bên ngoài. Đây là điều rất nhiều gia đình biết rất rõ, tuy nhiên do thời gian dành cho công việc, cho xã hội, các bậc làm cha mẹ ngày càng có ít thời gian để có thể quan tâm nhiều hơn cho con cái, và đây cũng chính là một thiệt thòi lớn cho trẻ ngày nay.

  1. Rào cản tâm lý.

Không phải đứa trẻ nào giao tiếp kém cũng bắt nguồn từ nền tảng vốn từ, có rất nhiều trẻ học tập rất tốt vẫn gặp những vấn đề lớn trong giao tiếp. Với trường hợp này, các rào cản tâm lý chính là nguyên nhân làm cho khả năng giao tiếp của trẻ bị hạn chế. Sự căng cứng, sự lo lắng, tâm lý sợ sai, tâm lý sợ người khác cười chê….. làm cho trẻ nhập cuộc khá chậm trong tương tác. Khi bắt đầu một tương tác, rất nhiều trẻ đắn đo không biết phải bắt đầu như thế nào cho đúng, và tiếp sau đó là phải nói gì (phát triển nội dung giao tiếp), và không biết nói như thế có bị đánh giá hay bị trêu chọc hay không….. vấn đề ở đây là trẻ đã nghĩ quá nhiều, nhưng theo hướng không tích cực và kết quả là trẻ rất lúng túng, không tự tin khi nói. Và nó làm trẻ luôn bị động trong các giao tiếp của mình. Tâm lý này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng biểu đạt của trẻ.

Cũng có rất nhiều trẻ học tập tốt, rất am hiểu, nhưng lại có tâm lý ngại nói, lười nói, không thích nói, không thích chia sẻ. Những đứa trẻ này thuộc típ thích nghĩ, thích tận hưởng một mình… về lâu dài, trẻ sẽ tự cô lập mình với thê giới xung quanh và làm mất đi những công cụ quan trọng nhất để chứng tỏ bản thân, việc khẳng định bản thân trẻ vì thế cũng mất nhiều thời gian hơn.

Thực tế cho thấy ngoài yếu tố môi trường, thì những rào cản tâm lý đã và đang là những nguyên nhân lớn nhất tác động trực tiếp đến khả năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp của trẻ.

  1. Khả năng nắm bắt, sâu chuỗi các vấn đề trong tương tác.

Khi trẻ không tập trung, sẽ dễ rơi vào tình trạng đẩy nội dung giao tiếp chệch hướng, dễ làm cho người đối diện không muốn tiếp tục câu chuyện vì sự miên man, lạc đề đến luyên thuyên. Đây là vấn đề không phải chỉ với trẻ mà cũng có rất nhiều người trưởng thành mắc phải.

  1. Khả năng lập dàn ý.

Nhiều người cho rằng, việc lập dàn ý là việc làm dập khuôn và không hẳn đã tốt cho sự phát triển của trẻ. Thực tế thì không phải như vậy, nếu trẻ có thoi quen lập dàn ý cho các tương tác của mình chứng tỏ rằng trẻ rất có định hướng trong giao tiếp, và giao tiếp của trẻ là giao tiếp có nội dung, có sự chắc chắn, có tính thuyết phục về trình tự, về logic về tính liên tục. Với những đứa trẻ có khả năng này, những sự việc có tính luyên thuyên là gần như không có. Tuy nhiên để có được khả năng này, bắt buộc trẻ phải được học.

Sự ngộ nhận về giải quyết vấn đề giao tiếp của trẻ thông qua một khóa học về giao tiếp.

Khi những đứa trẻ có biểu hiện nhút nhát, gặp khó khăn khi giao tiếp, chúng luôn được bố mẹ động viên: có gì mà phải ngại đâu con, tự tin lên con, con phải thế này, con phải thế kia…., tuy nhiên khả năng giao tiếp của trẻ hoặc vẫn thế hoặc tiến bộ rất ít. Điều này cũng không thể giải quyết chỉ trong một khóa học ngắn hạn. Để giải quyết vấn đề này cho trẻ, nó phải có một lộ trình.

Ngay cả khi trẻ được trang bị rất kỹ về các kỹ năng giao tiếp, điều nó cũng không đảm bảo cho việc giao tiếp tốt của trẻ. Vì vậy để giúp trẻ có thể cải thiện nhanh chóng khả năng giao tiếp của mình các bậc cha mẹ cần phải làm những việc sau:

  1. Xác định nguyên nhân trẻ hạn chế giao tiếp hoặc giao tiếp chưa tốt.
  2. Xây dựng môi trường giao tiếp cho trẻ.
  3. Xây dựng lộ trình để cải thiện khả năng giao tiếp của trẻ: một đứa trẻ nhút nhát sẽ chẳng thể tự tin ngay sau câu nói “hãy tự tin lên con”. Vì vậy để có thể giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp của mình, cần phải xây dựng một lộ trình để trẻ có thể được học, được tương tác, được trải nghiệm và được điều chỉnh.
  4. Tôn trọng các đặc điểm cá nhân của trẻ: giao tiếp và phong thái giao tiếp của mỗi người không giống nhau. Vì vậy khi xây dựng phong thái giao tiếp cho trẻ còn tôn trọng những điểm trội cá nhân của trẻ.

Với sự phát triển của công nghệ, áp lực công việc của các bậc phụ huynh…. giao tiếp đã đang và sẽ là vấn đề lớn đối với trẻ. Hãy hành động và hành động sớm vì sự phát triển toàn diện của trẻ.

Học giao tiếp tại Cleverkids có gì khác biệt?

Đào tạo về giao tiếp tại Cleverkids không đơn giản là một khóa học, mà chúng tôi đang cố gắng xây dựng một lộ trình để rèn luyện và phát triển khả năng giao tiếp của trẻ. Cleverkids muốn đảm bảo rằng, sau khi tham gia chương trình phát triển khả năng giao tiếp, mọi học viên của Cleverkids sẽ: nói tốt hơn, biểu đạt tốt hơn, tự tin, kiểm soát được bản thân, kiểm soát được tình huống tương tác, thể hiện được bản thân trước mọi người và trước đám đông.

Để làm được điều này, chúng tôi phải làm gì?

  1. Kiểm tra và xác định nguyên nhân.

Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ giao tiếp chưa tốt có rất nhiều, chủ quan có, khách quan có. Vì vậy việc kiểm tra và xác định nguyên nhân là việc làm bắt buộc trước khi trẻ tham gia vào khóa học tại Cleverkids. Việc xác định được nguyên nhân cũng sẽ là cơ sở để Cleverkids xây dựng lộ trình phát triển cho trẻ, cũng như có những hình thức phối hợp với gia đình để giúp trẻ tiến bộ.

Việc kiểm tra cũng cho phép Cleverkids xác định được khả năng hiện có của trẻ, và đây cũng là căn cứ để Cleverkids tiến hành sắp xếp trẻ vào lớp phù hợp với khả năng của mình.

Những trẻ ở các nhóm nguyên nhân khác nhau, có trình độ khác nhau thì không nên sắp xếp vào một lớp.

Việc kiểm tra đầu vào với trẻ đăng ký tham gia vào khóa học của Cleverkids là bắt buộc.

2. Tư vấn khóa học phù hợp.

Lựa chọn khóa học phù hợp sẽ giúp trẻ khắc phục được những hạn chế của mình nhanh hơn và hiệu quả hơn. Việc lựa chọn khóa học đôi lúc là một việc rất khó với phụ huynh, bởi lẽ khi nhìn vào nội dung chương trình cũng như các kết quả có thể đạt được đều là những điều mà phụ huynh mong muốn con mình có thể có được. Việc lựa chọn này được xác định trên sự kỳ vọng của phụ huynh với con, về cơ bản thì các nguyên nhân dẫn đến việc hạn chế về giao tiếp của trẻ rất khỏ để có thể xử lý hết.

Tại Cleverkids, việc tư vấn khóa học được dựa trên kết quả kiểm tra trực tiếp mà Cleverkids tiến hành với trẻ.

Đối với trẻ giao tiếp chưa tốt có nguyên nhân bắt nguồn từ tâm lý trong giao tiếp của trẻ, trẻ sẽ được tư vấn khóa học: Giải phóng cảm xúc và nâng cao năng lực biểu đạt. 

Đối với trẻ giao tiếp chưa tốt có nguyên nhân về khả năng ngôn ngữ, thì sẽ được tư vấn tham gia khóa học: Phát triển ngôn ngữ nói.

3. Phân lớp theo nhóm nguyên nhân theo năng lực và theo nhóm tuổi.

Việc phân lớp phù hợp sẽ giúp trẻ tiến bộ nhanh và giúp xử lý các vấn đề của trẻ hiệu quả hơn.

4. Xây dựng môi trường thực hành.

Phần lớn trẻ sau khi tham gia các khóa học một thời gian đã không duy trì hiệu ứng của chương trình học. Điều này có nguyên nhân từ việc trẻ đã không có một môi trường thực sự để rèn luyện, để trải nghiệm, để hoàn thiện và để biến những điều đã được học thành của mình. VÌ vậy mọi học viên của Cleverkids sau khi kết thúc khóa học đều được mời tham gia Câu lạc bộ “Tôi tự tin”, đây chính là sân chơi Cleverkids thiết kế riêng cho các học viên của mình, tại sân chơi này, các học viên sẽ được rèn luyện, hoàn thiện các kỹ năng và khả năng tương tác của mình. Thời gian tham gia câu lạc bộ tối thiểu là sáu tháng, mỗi tháng sinh hoạt hai buổi.

5. Đánh giá và kiểm tra định kỳ khả năng của học viên.

Trong khi tham gia các khóa học, cũng như tham gia CLB, các học viên đều được đánh giá định kỳ về sự tiến bộ. Kết quả của việc kiểm tra, đánh giá sẽ được chuyển tới gia đình sau mỗi lần đánh giá.

6. Kết hợp chặt chẽ với gia đình trong việc phát triển của học viên.

Cleverkids luôn đánh giá rất cao vai trò của gia đình trong việc giáo dục của trẻ. Sự phối hợp giữa Cleverkids và gia đình sẽ đem đến sự đồng bộ trong các hướng tác động, giúp trẻ tiến bộ nhanh và khắc phục được những điểm yếu, những nguyên nhân cản trở trẻ giao tiếp tốt.

Sau mỗi buổi học, nội dung buổi học, những đề nghị, những nhận xét sẽ được Cleverkids chuyển đến gia đình, từ đó gia đình sẽ được hướng dẫn giúp đỡ cho trẻ, cũng như cho trẻ một môi trường thuận lợi để rèn luyện các nội dung đã được học.

Cleverkids cũng sẽ luôn duy trì sự liên lạc với phía gia đình, cũng như luôn lắng nghe những phản hồi, những đề nghị của gia đình đối với việc học tập và rèn luyện của trẻ.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có trẻ trong độ tuổi từ 7 đến 15 tuổi, vì những lí do khác nhau chưa thể bố trí cho con tham gia khóa học của Cleverkids, đều có thể đăng ký kiểm tra nền tảng miễn phí với Cleverkids.

Quy trình thành lập lớp:

Đăng ký tham gia —–> Kiểm tra nền tảng —–> phân loại nguyên nhân —–> Tư vấn khóa học phù hợp ——–> Thành lập lớp học.

  1. Đăng ký tham gia: Quý phụ huynh vui lòng đăng ký tại đây
  2. Kiểm tra nền tảng: Cleverkids sẽ liên hệ và sắp xếp lịch kiểm tra phù hợp cho con.
  3. Phân loại nguyên nhân: Kết quả kiểm tra sẽ được gửi tới phụ huynh sau hai ngày kiểm tra.
  4. Tư vấn khóa học phù hợp: Từ kết quả kiểm tra, Cleverkids sẽ tư vấn khóa học phù hợp cũng như lộ trình phát triển cho con.
  5. Thành lập lớp: Việc xếp lớp cho con sau khi đã hoàn thành các thủ tục đăng ký và kiểm tra sẽ được thông báo tới phụ huynh chậm nhất là bốn tuần.

Để đăng ký trực tiếp, Quý Phụ huynh liên hệ trực tiếp tới số 0902289116 hoặc 0961794116 để đăng ký và nghe tư vấn trực tiếp.

Điểm học tại Hà Nội:

+ Số 1 Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội

+ Tầng 7 TTTM Vân Hồ, số 51 Lê Đại Hành, Hà Nội