Làm sao để trẻ tự tin vững vàng vào lớp 1

537

Trẻ em là mầm non là tương lai của đất nước, cần được chăm sóc, dạy dỗ và nuôi dưỡng một cách cẩn thận, đúng cách. Đặc biệt là giai đoạn chuẩn bị vào lớp 1 – đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập là chủ đạo với những hoạt động mới, lối sống mới và nhiều quan hệ mới.

Vậy làm sao để trẻ tự tin, vững vàng bước vào lớp 1? Chúng ta cần chuẩn bị về mọi mặt cho trẻ cả thể lực lẫn tinh thần.
1. Chuẩn bị cho trẻ về thể lực
Không đơn thuần là phát triển chiều cao, cân nặng mà là sự chuẩn bị về chất năng lực, là làm việc bền bỉ, dẻo dai, chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tính nhạy cảm của các giác quan,… Để có được điều đó cần tạo cho trẻ chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi một cách khoa học, hợp lý phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ.
Trao đổi giữa phụ huynh và nhà trường về chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi,… khi trẻ ở trường. Kết hợp chế độ rèn luyện nề nếp của trẻ cả khi ở nhà lẫn ở trường.
2. Chuẩn bị về ngôn ngữ cho trẻ
Chúng ta cần phải chuẩn bị cho trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hàng ngày.
Trẻ có ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng, phát triển tốt thì đồng thời các quá trình tâm lý như tư duy, tưởng tượng, tri giác,… của trẻ cũng phát triển tốt. Ta có thể phát triển cho trẻ về khả năng nghe – hiểu, nói, mở rộng vốn từ,…
Một số hoạt động để phát triển ngôn ngữ cho trẻ:
Trong các hoạt động giao tiếp hàng ngày: Tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp với người khác, khuyến khích cho trẻ sử dụng câu nói hoàn chỉnh ở các thời điểm thích hợp, tăng cường cho trẻ cơ hội sử dụng các loại từ, câu khác nhau…
Trò chuyện, đọc và kể chuyện: Không chỉ giúp trẻ hiểu ngôn ngữ mà còn tạo điều kiện cho trẻ thể hiện tư duy, hiểu biết bằng ngôn ngữ.
Chơi: Chơi thực hiện nhiều nội dung phát triển ngôn ngữ cho trẻ như: nghe hiểu giọng nói, giọng điệu khác nhau, phát âm các âm khó, trả lời đặt câu hỏi, chủ động tự tin trong giao tiếp…
Khám phá trải nghiệm: Thông qua các hoạt động khám phá trải nghiệm trẻ có cơ hội mở rộng vốn từ, sự hiểu biết về nghĩa.
3. Chuẩn bị về tâm lý đến trường
Việc chuẩn bị tâm lý thoải mái sẽ giúp cho trẻ không còn e ngại, sợ sệt khi đến trường.
Phụ huynh nên cố gắng giới thiệu những điều thú vị ở trường tiểu học thay vì dọa nạt con là trường học rất khó, không học là cô giáo phạt,… để trẻ có lòng ham thích đến trường, muốn được đi học.
Trò chuyện cùng con mỗi ngày bằng các câu chuyện kể có liên quan đến môi trường học đường như: giữ trật tự trong lớp, lắng nghe thầy cô giảng bài, giơ tay xin phép phát biểu hoặc ra ngoài…
Chơi các trò chơi về lớp học như làm quen với chữ viết, tính toán. Nhưng chỉ dừng ở mức độ làm quen như nhận diện chữ cái, đếm số,… Có thể dạy trẻ cách cầm bút hay ngồi đúng tư thế,…
Khích lệ mặt tích cực cho trẻ, không so sánh con mình với con người khác Bởi mỗi trẻ đều có một đặc điểm, khả năng, tính cách khác nhau. Luôn động viên, khen ngợi khi trẻ làm được việc tốt, khích lệ trẻ cố gắng khi chưa làm được việc gì đó.
4. Chuẩn bị cho con một số kỹ năng sống
Rèn luyện cho con khả năng quan sát: Quan sát là phương thức học hỏi của trẻ. Trẻ quan sát tốt sẽ có lợi trong phát triển tư duy, nhận thức. Để làm được điều này, các bậc phụ huynh có thể thường xuyên đưa trẻ ra ngoài chơi và nói chuyện cùng con, cùng con quan sát những sự vật xung quanh.
Rèn luyện cho con khả năng tập trung: Việc cha mẹ rèn luyện cho con khả năng tập trung tốt sẽ giúp con thấy bài học ở trường thú vị hơn, tiếp thu dễ dàng hơn mà không bị mệt mỏi. Có thể bắt đầu bằng một số trò chơi như: rap hình, LEGO hay những trò chơi tư duy khác.
Rèn luyện cho con kỹ năng giao tiếp: Để trẻ có thể hòa nhập tốt với bạn bè, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt. Trẻ cần học cách giới thiệu bản thân, cách nói lời cảm ơn, xin lỗi cũng như bày tỏ ý kiến của mình

Trên đây là những chia sẻ của Học viện ngôn ngữ CleverKids dành cho các phụ huynh có con ở lứa tuổi sắp bước vào lớp 1. Chúng tôi hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho quý phụ huynh và cùng phụ huynh đồng hành trên con đường phát triển tương lai của trẻ.