Rời khỏi môi trường mầm non với nhiều sự quan tâm và chăm sóc từ cha mẹ cũng như các cô giáo, trẻ bước vào lớp 1 với nhiều tâm lý trở ngại, khiến cho nhiều hoạt động diễn ra không được như kì vọng thậm chí là kém hiệu quả. Vậy những nguyên nhân nào khiến trẻ có tâm lý như vậy?

Chia sẻ của Học viện ngôn ngữ CleverKids dưới đây hi vọng giúp các bậc phụ huynh nhận ra được các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

1. Nguyên nhân khách quan:

Sự thay đổi mối quan hệ giao tiếp, môi trường hoạt động. Một môi trường mới lạ khiến trẻ thích thú khám phá, nhưng để hòa nhập với môi trường mới, bạn bè mới, thầy cô mới không phải là điều dễ dàng.
Sự thay đổi nội dung hoạt động. Trẻ từ hoạt động vui chơi làm chủ đạo chuyển sang học tập làm chủ đạo. Bước vào lớp 1, trẻ sẽ được tham gia nhiều hoạt động mới như: thể dục thể thao, học tập với những thiết bị hiện đại,…
Địa vị xã hội khách nhau. Trường tiểu học là nơi tập trung nhiều thành phần xã hội với những địa vị khác nhau. Việc tiếp xúc với ai, chơi với bạn nào cũng có ảnh hưởng nhiều đến nhận thức cũng như việc học tập của trẻ.
Sự chênh lệch về tuổi tác. Lứa tuổi của lớp 1 là tuổi nhỏ nhất trong môi trường tiểu học. Ngoài ra, trẻ còn tiếp xúc với nhiều học sinh khác trong trường, không chỉ những bạn cùng lớp mà còn các anh chị hơn tuổi nữa. Điều đó cũng ảnh hưởng đến việc học tập sinh hoạt của trẻ hàng ngày.
Khác nhau về giới tính.
– Khác nhau về lối sống, ngôn ngữ. Mỗi nhà một lối sống khác nhau, nó ảnh hưởng tới lối sống của trẻ. Ngôn ngữ địa phương, vùng miền hay cũng có thể bạn bè từ nước khác đến sẽ tạo ra những khó khăn trong việc tiếp xúc tạo mối quan hệ tốt đẹp cho trẻ.
Khác nhau về mục đích hoạt động.
2. Nguyên nhân chủ quan:
– Trẻ không có sự chuẩn bị trước về môi trường hoạt động mới. Nếu trẻ không được chuẩn bị trước kiến thức về môi trường hoạt động mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho việc thích nghi. Cha mẹ cần tạo hứng thú, tiếp thêm cho con những kiến thức, những hình ảnh về môi trường mà con sắp theo học.
– Tính cách của trẻ không phù hợp với nhau. Mỗi trẻ đều có một tính cách riêng biệt, không trẻ nào giống trẻ nào. Việc tính cách không tương đồng sẽ gây khó khăn trong việc giao tiếp, học tập của trẻ trong quá trình học.
– Do trẻ gặp khó khăn về mặt sinh lý. Đặc điểm sinh lý của trẻ cũng vô cùng quan trọng. Không phải trẻ nào khi sinh ra đã có thể chất khỏe mạnh. Hay do thời gian, tác động bên ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý của trẻ. Những trẻ gặp khó khăn về sinh lý sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình học tập, ảnh hưởng đến kết quả của các em trên lớp.

Giai đoạn vào lớp 1 là giai đoạn chông gai đầy thử thách trong cuộc đời học sinh của mỗi người. Với những nguyên nhân gây ra khó khăn tâm lý cho trẻ như trên, chúng tôi mong rằng các bậc phụ huynh sẽ hiểu rõ và khắc phục được những khó khăn mà trẻ sẽ gặp phải.

Chúc các bậc phụ huynh sẽ có con em vững tin bước vào lớp 1 mà không mắc phải bất kỳ khó khăn nào!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.