3 nguyên nhân khiến con bạn nói chưa được tốt

Chúng ta đều biết rằng một người nói không tốt là do tác động bởi sự nhút nhát, ngại giao tiếp, ít vốn từ, chưa biết cách nói trôi chảy lưu loát.. Nhưng 3 nguyên nhân dưới đây mới là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến những điều đó:

1. Yếu tố văn hóa

Văn hóa phương Đông điển hình với lối sống khép kín, trên bảo dưới nghe, không đề cao yếu tố cá nhân. Mỗi thành viên cần phải sống hài hòa,hạn chế đấu tranh, ngại khẳng định bản thân.. Vì lẽ đó mà người Việt Nam chúng ta không được thúc đẩy các kỹ năng như: tư duy phản biện, khả năng lập luận, tranh luận,thuyết trình và hùng biện.

2. Tư duy của nền giáo dục cũ

a) Trường học

tu-duy-giao-duc-cu-vn
  • Trường học vẫn đang chú trọng việc dạy kiến thức, kỹ thuật giải bài tập bằng sách vở, tập trung văn viết mà chưa cân đối cho trẻ một chương trình giáo dục bằng tương tác hai chiều.
  • Kỹ năng rèn luyện học sinh phát triển tư duy ngôn ngữ còn vô cùng hạn chế.
  • Chưa có nhiều các hoạt động thực tế giúp học sinh mạnh dạn, tự tin.

b) Do gia đình - phụ huynh

phuongphap-day-va-hoc

Thực tế cho thấy, không ít phụ huynh chỉ quan tâm đến việc phát triển ngôn ngữ cho con ở độ tuổi tập nói, sau đó thì gần như chúng ta không còn quan tâm nhiều đến vấn đề này nữa. Từ lúc này ngôn ngữ của trẻ hầu như chỉ phát triển ở mức độ thông thường. Những thiếu hụt của con cha mẹ gần như không nhận ra vì sự tương tác trong gia đình rất đơn giản.

Hiếm có gia đình nào xây dựng được văn hóa cởi mở, bình đẳng và công bằng khi lắng nghe, trao đổi giữa người lớn với con trẻ. Hoặc nếu  có thì nhiều gia đình lại thiếu phương pháp, kỹ năng, kiên thức tác động để nuôi dưỡng và phát huy ngôn ngữ nói mạch lạc cho trẻ.

Hơn nữa, cha mẹ còn ít tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động xã hội, chỉ chú trọng việc đi học thêm văn hóa mà chưa trang bị được cho con kỹ năng giao tiếp khiến cho con thiếu kỹ năng tiếp cận, thích nghì với con người, xã hội.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON BẠN CÓ TÀI ĂN NÓI

Sau một thời gian nghiên cứu, Học viện ngôn ngữ CleverKids đã xây dựng ra một phương pháp học tập phù hợp và 4 bước có thể giúp một học sinh bình thường trở thành người có tài ăn nói.

Bước đầu tiên là cần tăng cường các biện pháp tâm lý để con bạn tự tin hơn trong giao tiếp, dám chia sẻ, dám thể hiện cảm xúc, ý kiến, bày tỏ rõ ràng thái độ của mình trước người khác và đám đông.
Giúp con bạn biết cách lắng nghe, biết trò chuyện, biết ghi nhớ nhanh, làm chủ tình huống và ứng phó kịp thời trước những câu hỏi.
Và điều đặc biệt là con bạn sẽ hình thành một thái độ chủ động, luôn sẵn sàng và mong muốn giao tiếp.

Điều quan trọng nhất là phải rèn luyện cho con bạn các kỹ thuật ngôn ngữ nói để nói được trôi chảy, lưu loát. Những nền tảng quan trọng này sẽ giúp cho con bạn:

  • Có được một phương pháp làm giàu vốn từ và một lượng vốn từ phong phú để thuận lợi hơn cho việc diễn đạt.
  • Biết biết lập dàn ý trước và trong khi nói.
  • Luyện tập kỹ năng dừng ý, ngắt câu, lấy hơi hợp lý, từ đó có khả năng diễn đạt rõ ràng, trôi chảy, lưu loát và thuyết phục người nghe.
  • Học cách điều chỉnh tốc độ lời nói, sử dụng nhịp điệu và tạo điểm nhấn khi nói, từ đó thu hút được sự chú ý của người nghe cũng như tăng sức thuyết phục cho nội dung trình bày.
  • Rèn luyện các động tác, ngôn ngữ cơ thể như các cử chỉ, điệu bộ (tay, chân, biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt…) khi giao tiếp, qua đó thể hiện được phong thái, bản lĩnh tự tin.
  • Bước này sẽ giúp con bạn rèn luyện được các thao tác tư duy ngôn ngữ như: quan sát, tưởng tượng, đồng cảm và liên tưởng.. sẽ làm cho khả năng ngôn ngữ nói của con bạn phát triển mạnh mẽ lên một mức độ cao hơn và có chiều sâu hơn.
  • Giúp trẻ biết quan sát một cách tinh tế về cuộc sống, sự vật hiện tượng quanh mình, qua đó trẻ sẽ biết cách tích lũy vốn sống, làm giàu vốn hiểu biết xã hội và cuộc sống quanh em.
  • Trẻ biết đồng cảm, chia sẻ và quan tâm hơn đến cảm xúc của những người xung quanh, biết yêu thương và có trách nhiệm hơn trong giao tiếp với mọi người.
  • Giúp học sinh có kỹ năng phân tích, suy luận và diễn đạt logic.
  • Đưa ra phương pháp giúp học sinh nói đúng, viết đúng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục .

Rèn luyện thành thục hai kỹ năng quan trọng là tranh luận và phản biện, từ đó hình thành khả năng thuyết trình – hùng biện tốt, thu hút và thuyết phục người nghe.

Phương pháp dạy và học

1. Phương pháp học thông qua trải nghiệm

Lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn tổ chức nhằm gợi mở sự sáng tạo của trẻ. Học sinh được đóng vai vào các bài tập tình huống từ đó trẻ có thể vận  dụng ngay kiến thức vào thực thế ở môi trường học tập, gia đình, xã hội. Thông qua đó, học sinh được khám phá chính khả năng của bản thân, tự tổng hợp được cách giao tiếp có hiệu quả.

2. Dạy học sát đối tượng

Dựa trên đánh giá năng lực, khả năng của học sinh, giáo viên đưa ra phương pháp dạy phù hợp với từng học sinh giúp các học sinh được trải nghiệm & thực hành đúng với khả năng của mình, qua đó hình thành sự hứng thú tìm hiểu cái mới.

3. Tự học – tự trải nghiệm

Học sinh được tự làm, tự kiểm tra kết quả và tự rút ra kinh nghiệm. Từ đó các con nâng cao được sự nhạy bén, rèn luyện các kỹ năng làm việc hiệu quả: Kỹ năng lập kế hoạch, đặt mục tiêu, có ý chí hoàn thành công việc, biết đánh giá bản thân để phát triển và khắc phục những hạn chế.

4. Những hoạt động bổ trợ

VAI TRÒ KHÓA HỌC

Để đáp ứng cho học sinh đạt được sự tiến bộ trong giao tiếp qua 4 bước trên Học viện ngôn ngữ CleverKids đã cùng với các chuyên gia tâm lý, giảng viên các trường Đại học thông nhất đưa ra các khóa học tương ứng với từng cấp độ phát triển ngôn ngữ.

Học viện ngôn ngữ CleverKids