Trong các Job Description – Bảng mô tả công việc mà phòng nhân sự gởi cho từng vị trí nhân viên hay quản lý, bạn thường thấy yêu cầu “Có khả năng giao tiếp tốt”. Nhưng tôi thường không thấy người ta nói rõ giao tiếp tốt làm phải thế nào. Thông qua bài viết này, tôi mong giúp các bạn hiểu rõ mình cần phải làm gì khi nhận được yêu cầu “Có khả năng giao tiếp tốt” nhé.

  1. Biết trò chuyện: đây là hình thức giao tiếp cơ bản nhất nhưng có sức mạnh phi thường nhất. Nếu ta không thân thiện, không bắt chuyện được với một người lạ thì làm sao ta có những mối quan hệ mới.
  2. Ngôn ngữ hình thể: chắc ai cũng biết khi giao tiếp, dưới 10% là lời nói và trên 90% là ngôn ngữ hình thể. Vậy chắc mình phải chú ý một chút đến ngôn ngữ hình thể của bản thân khi giao tiếp? Bạn thử chú ý xem mình đang sử dụng ngôn ngữ không lời này thế nào khi đang trò chuyện với người khác nhé. Bạn có đang đứng/ngồi thẳng, đầu ngẩng cao và thẳng? Bạn có hay nhịp tay nhịp chân lung tung? Bạn có nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi trò chuyện? Tự mình theo dõi ngôn ngữ hình thể của mình và chỉnh cho tích cực. Bạn sẽ giao tiếp tốt hơn.
  3. Khả năng viết: viết không có nghĩa là thành nhà văn. Người giao tiếp tốt viết ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề, và tránh gây hiểu lầm. Lần sau viết một cái email, bạn thử đọc lại xem có được như vậy hay chưa? Khi đọc email người khác, bạn thử phân tích xem họ viết có tốt không? Nếu không thì tại sao không và mình có thể học gì để có thể viết tốt hơn như thế?
  4. Trình bày: đã đi làm, dù là làm công hay làm chủ, bạn đều phải đứng lên trình bày trước một nhóm người. Giao tiếp tốt là khi bạn có thể trình bày một cách chính xác, tự tin, rõ ràng, và thu hút người nghe.
  5. Đàm phán: trong cuộc sống cũng như trong công việc, ngày nào ta cũng phải đàm phán nhiều chuyện khác nhau, từ chuyện hợp đồng với khách hàng đến chuyện lương thưởng trong nội bộ. Người đàm phán tốt biết cần đàm phán lúc nào, có kiến thức và chuẩn bị đầy đủ thông tin, và luôn tự tin và sử dụng đúng ngôn ngữ khi đàm phán.
  6. Hòa giải: hay nói nghiêm trọng hơn là khả năng giải quyết vấn đề khi xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn, dù là trong nội bộ công ty hay với người ngoài. Làm sao bạn có thể lắng nghe cả hai phía và tìm ra một giải pháp tối ưu, hợp tình hợp lý cho cả hai bên?
  7. Tranh luận: không phải là cãi nhau nhé. Để có thể làm việc đội nhóm, bạn cần phải tranh luận về ý kiến của nhóm khi cùng bàn bạc đưa ra phương án tốt nhất. Tranh luận có nghĩa là trình bày chính kiến của mình một cách rõ ràng, dễ hiểu, thuyết phục, không phải để thắng thua mà là để đóng góp.
  8. Dẫn dắt: đó là khả năng truyền cảm hứng, khả năng lan toả sự tự tin, niềm đam mê và niềm tin vào đội nhóm của mình. Bạn có thể làm điều đó bằng thông điệp của mình, bằng chính sự hành xử hàng ngày của bản thân, bằng cách giữ hình ảnh chân phương của mình dù trong hoàn cảnh nào.
  9. Lắng nghe: đây có lẽ là kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất. Chỉ bằng cách lắng nghe tích cực, ta mới có thể trò chuyện, tranh luận, đàm phán, dẫn dắt, giải hoà…. Kỹ năng này là nền tảng giúp bạn giao tiếp tốt.

Chúng ta tin chắc rằng: Những người có những kỹ năng, phẩm chất trên chắc chắn sẽ thành công trong cuộc sống, công việc và sự nghiệp nữa.

Vậy chúng ta cần phải làm gì và bắt đầu từ đâu để có thể rèn luyện được các kỹ năng trên?

CHÚNG TA CẦN PHẢI LÀM GÌ?

  1. Rèn luyện sự tự tin: Chỉ có sự tự tin mới khiến chúng ta dám bắt đầu một câu chuyện, dám đứng lên để trình bày ý kiến, bày tỏ quan điểm.
  2. Tăng tính chủ động: Rất nhiều lần chúng ta biết được câu trả lời là gì, nhưng chúng ta đã không dám tham gia ý kiến.. vì chúng ta thiếu đi sự chủ động, chúng ta sợ sai, sợ nói không hay, trình bày không rõ ràng..
  3. Nói trôi chảy lưu loát: Luyện tập kỹ năng dừng ý, ngắt câu, lấy hơi hợp lý, từ đó có khả năng diễn đạt rõ ràng, trôi chảy, lưu loát và thuyết phục người nghe.
  4. Trình bày mạc lạc: Biết biết lập dàn ý trước khi nói, rèn luyện khả năng trình bày ngắn gọn, súc tích, dễ nghe, dễ hiểu.
  5. Học cách thu hút người nghe: Học cách điều chỉnh tốc độ lời nói, sử dụng nhịp điệu và tạo điểm nhấn khi nói, từ đó thu hút được sự chú ý của người nghe cũng như tăng sức thuyết phục cho nội dung trình bày.
  6. Ngôn ngữ cơ thể: Rèn luyện các động tác, ngôn ngữ cơ thể như các cử chỉ, điệu bộ (tay, chân, biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt…) khi giao tiếp, qua đó thể hiện được phong thái, bản lĩnh tự tin.
  7. Làm giàu vốn từ
  8. Biết cách tranh luận, phản biện và lập luận vấn đề.
  9. Hãy luyện tập thật nhiều việc việc: Thuyết trình – hùng biện – diễn thuyết.

NÊN BẮT ĐẦU TỪ KHI NÀO?

Chắc chắn rằng, chờ đến khi đi làm thì đã quá muộn, lúc đó bạn đã cần có nó để sử dụng, bạn sẽ gặp vô vàn khó khăn nếu thiếu nó.

Tại các nước phát triển, những kỹ năng này được quan tâm rèn luyện và phát triển từ rất sớm. Hầu hết trẻ em đều được học và rèn luyện khả năng nói, sự tự tin, sự chủ động, khả năng tranh luận, phản biện, thuyết trình…

Rất tiếc, tại Việt Nam, trong tất cả các chương trình học mới chỉ tập trung vào khả năng tư duy, khả năng viết của học sinh chứ chưa có bất kỳ một giờ học nào cho học sinh rèn luyện kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp. Hơn nữa, giáo dục Việt Nam vẫn là giáo dục một chiều, chưa khuyến kích việc tranh luận, phản biện và thuyết trình.

Học viện ngôn ngữ CleverKids tự hào là đơn vị chuyên tâm trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ nói dành cho học sinh. Chúng tôi mong muốn tất cả trẻ em lớn lên đều có phong thái tự tin, sự chủ động trong giao tiếp, có khả năng nói trôi chảy – lưu loát, có khả năng trình bày một cách mạch lạc – lôi cuối, và đặc biêt là có khả năng tranh luận – phản biện, thuyết trình – hùng biện. Tất cả những điều này đã là điểm thiếu khuyến của nhiều thế hệ, nhưng con chúng ta thì không.

Tham khảo thêm:

3 nguyên nhân khiến bạn chưa nói tốt và cách khắc phục: http://ngonngu.edu.vn/ly-do-con-ban-noi-chua-tot

Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc giúp con mình trở nên tự tin, chủ động và có tài ăn nói, hay để lại thông tin theo mẫu dưới đây, chúng tôi sẽ gọi điện để tư vấn kỹ hơn cho bạn:

reg-now





Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.