Phát triển Cảm xúc (cho trẻ từ 7 – 12 tuổi)

469

1. Mục đích của khóa học Phát triển cảm xúc cho trẻ từ 7-12 tuổi

  • Chấp nhận cảm xúc tiêu cực.
  • Thích ứng cảm xúc.
  • Cảm nhận cái đẹp.
  • Suy nghĩ tích cực.
  • Nói lời yêu thương

=>Khóa học sẽ giúp học sinh

  • Cảm nhận được cảm xúc của bản thân, trên cơ sở đó trẻ nhìn nhận được nguyên nhân xuất hiện các cảm xúc tích cực và tiêu cực để lựa chọn hành động cho phù hợp với hoàn cảnh, tình huống giao tiếp.
  • Phân biệt được hoạt động đúng và sai từ đó trẻ biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức
  • Suy nghĩ tích cực trong các tình huống để tạo động lực và hứng thú trong học tập và giao tiếp
  • Biết nói lời yêu thương với những người xung quanh, biết chia sẻ nỗi vất vả với người thân trong gia đình
reg-now

Những gì tiêu cực từ thực tế cuộc sống tác động đến sự phát triển tâm lý của trẻ

  • Những thông điệp xấu của mạng xã hội, hình ảnh, phim truyện, trò chơi bạo lực, môi trường sống xung quanh…
  • Trẻ bị áp bức, bị đe dọa, bắt nạt, bị xúc phạm…
  • Sinh hoạt ít có điều kiện giao tiếp (nhà mặt phố, đường quốc lộ, gia đình ít anh em, phụ huynh quá bận rộn với công việc…)
  • Tác động từ những hoàn cảnh kém hạnh phúc (gia đình không thuận hòa – thường xuyên xảy ra xung đột, cãi cọ, gia đình có ba mẹ ly hôn…)
  • Những hoàn cảnh đặc biệt khác (cha/mẹ đơn thân, trẻ không sống cùng ba mẹ – gia đình ly tán…)

Khiến cho trẻ bộc lộ những cảm xúc tiêu cực (có những lời nói, hành vi: Giận dữ, gây thương tích cho người khác, ghét đồ vật, con vật, ghét thiên nhiên, thậm chí ghét những người xung quanh trẻ, có hành xử ích kỷ…. Hoặc có tiềm ẩn của những cảm xúc tiêu cực.

cam-xuc-tam-ly-va-anh-huong

2. Chúng tôi dựa trên cơ sở nào?

” Con người có 8 chỉ số thông minh là: IQ, EQ, CQ, PQ, AQ, SQ, MQ. Chỉ số cảm xúc chiếm đa số để đạt được thành công.

Chỉ số IQ ít thay đổi theo thời gian thì  chỉ số EQ có thể “học” và thay đổi theo bất cứ giai đoạn, môi trường nào. “

CHÚNG TÔI TIN MỘT NGÀY TỚI ĐÂY CON BẠM LÀM ĐƯỢC:

  • Đến bên bạn kể những câu chuyện vui khi thấy bạn mệt mỏi.
  • Giúp đỡ một người nghèo khổ, khó khăn.
  • Bé biết nói lên quan điểm của mình và đánh giá những việc tốt – xấu
  • Biết cách thể hiện tình yêu thương đối với mọi người trong gia đình.
  • Cảm nhận thế giới xung quanh bằng tình yêu thương.
  • Tạo được nguồn cảm xúc khi viết văn.






3. Biểu hiện cảm xúc tiêu cực:

  • Qua lời nói: Nói tục, dễ xúc động, thiếu kiềm chế, lời nói làm tổn thương người khác, hạ thấp danh dự của người khác, nói nặng lời (Con không thích những gì đáng yêu? Con ghét phải làm bạn với chúng? Con không muốn nó tồn tại, ngắt hoặc giẫm đạp nó. Nói nhiều, mong muốn được nói, nói nhanh. Khi có điều gì bực bội, không hài lòng, trẻ khó diễn đạt cho người khác hiểu, bỏ đi hoặc đánh.
  • Qua hành vi: Đập ném đồ đạc, không muốn làm việc hoặc chơi cùng các bạn, thích đánh nhau, tranh đồ với người khác, dọa nạt như đánh, đuổi, làm người khác sợ, con trai đánh nhau, con gái nói xấu bạn, phớt lờ, phao tin gây chia rẽ…Sở thích là làm cho người khác sợ mình bằng cách đánh hoặc đuổi.
  • Các con chưa cảm nhận được vẻ đẹp từ thế giới xung quanh như: Chưa cảm nhận được vẻ đẹp của cây, loài vật và từ thiên nhiên, nên khi viết văn các con đều dùng văn mẫu, chưa nói ra được cảm nhận và viết ra được cảm nhận của bản thân.
  • Hậu quả: Nếu những biểu hiện trên không được tác động sẽ trở thành cá nhân thù địch khi 30 tuổi, hành vi phạm pháp, đánh đập vợ con. Đặc biệt đến tuổi dậy thì, khi rơi vào khủng hoảng, trẻ không kiềm chế được, thường dẫn đến hậu quả dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bản thân, gia đình, nhà trường..

4. Biện pháp:

  • Hình thức tổ chức lớp học, tác động vào nhận thức, nhận biết được cái đẹp, cái hay từ thiên nhiên (câu chuyện, trò chơi, đóng vai) – thực hành trải nghiệm (trồng cây, chăm sóc nuôi và nhìn thấy sự phát triển thành quả, cây lớn của mình
  • Tác động vào nhận thức, cảm nhận nét đẹp của tự nhiên thông qua việc trải nghiệm thực tế.
  • Đóng vai để kìm hãm loại bỏ hành vi bắt nạt, thù địch của học sinh.

Lưu ý

  • Học sinh không xem phim và chơi game hành động trong quá trình học.

5. NỘI DUNG KHÓA HỌC:

Nếu trẻ biết cảm nhận cái đẹp trong độ tuổi tiểu học (giáo dục thẩm mỹ tốt) giúp cho đầu óc uyển chuyển, mềm mại, dễ tiếp thu điều hay lẽ phải, cái đẹp như  dòng suối nuôi dưỡng lòng tốt và trí thông minh. Ngoài ra còn làm nảy nở nơi học sinh mong muốn những điều tốt lành, đem niềm vui đến mọi người. Thiếu cái đẹp trẻ sẽ buồn rầu, khô héo, thế giới tinh thần nghèo nàn, còm cõi, thui chột năng khiếu và phẩm chất tốt đẹp.

Trên cơ sở rèn luyện cảm nhận cái đẹp cho trẻ sẽ là nền tảng để phát triển trí tuệ cảm xúc. Trẻ sẽ được tham gia để tìm hiểu bản thân, hình thành khả năng linh hoạt và tinh tế cho trẻ, nhạy bén trong suy nghĩ và xử lý tình huống. Điều đặc biệt qua khóa học hình cho trẻ nền tảng vững chắc về chuẩn mực đạo đức, rèn luyện cho trẻ khả năng tự nguyện và mong muốn thực hiện hành vi đạo đức. Ngoài ra, qua quá trình rèn luyện ý chí sẽ giúp trẻ vững bước và làm chủ được bản thân trong mọi tình huống và vượt qua mọi khó khăn thử thách của cuộc sống.

Tên cảm xúc Tên bài học Mục tiêu
Cảm xúc thẩm mỹ

 

 

 

 

 

 

 

1.      Đánh giá bản thân
  • Đánh giá và thể hiện được cảm xúc của bản thân (nhận biết, hiểu về điểm mạnh, điểm yếu, gọi tên cảm xúc,…bản thân)
2.      Chấp nhận cảm xúc tiêu cực
  • Nhận biết nguyên nhân cảm xúc tiêu cực.
  • Biểu hiện cảm xúc tiêu cực
  • Nhận biết sự tồn tại và lợi ích của cảm xúc tiêu cực
  • Cách chấp nhận cảm xúc tiêu cực.
3.      Thích ứng cảm xúc
  • Nhận biết các cách kiềm chế cảm xúc
  • Hình thành khả năng điều chỉnh cảm xúc linh hoạt trong tình huống
  • Nói ra được cảm xúc của bản thân
4.      Cảm nhận vẻ đẹp từ thế giới thực vật
  • Nhận biết vẻ đẹp thiên nhiên và tính sinh động từ thực vật
  • Hình thành cảm xúc tích cực với thực vật
5.      Cảm nhận vẻ đẹp thế giới động vật
  • Hình thành khả năng đồng cảm với loài vật thân yêu
  • Rèn luyện tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương với sự sống các loài vật
6.      Cảm nhận tình yêu thương con người
  • Xây dựng tình cảm yêu thương với mọi người
  • Rèn cách thể hiện tình yêu thương và tình cảm tích cực
7.      Bài tập và thực hành chuyên sâu
  • Vận dụng tri thức đã học vào các tình huống thực tế
  • Rèn luyện bài tập thực hành
Cảm xúc trí tuệ 8.      Vốn từ về cảm xúc 1
  • Nhận biết được các từ miêu tả cảm xúc
  • Phân biệt được các từ diễn tả cảm xúc của bản thân và của người khác
  • Sử dụng từ diễn tả cảm xúc linh hoạt
9.      Vốn từ về cảm xúc 2
  • Phân loại được các từ chỉ cảm xúc
  • Khái quát hóa được từ chỉ cảm xúc và lựa chọn sử dụng được từ chỉ cảm xúc tương ứng với tình huống
  • Đánh giá được cảm xúc của người khác và bản thân qua ngôn ngữ cơ thể
10. Tạo động lực cho hành động
  • Hình thành khả năng tự điều chỉnh cảm xúc
  • Ứng phó với cảm xúc mạnh, kiểm soát làm chủ cảm xúc của mình
11. Thấu cảm
  • Nhận biết cảm xúc của mình và của người khác
  • Điều chỉnh cảm xúc của bản thân phù hợp
  • Rèn luyện khả năng đặt vào vị trí của người khác để cảm nhận
12. Kỹ năng xã hội 1
  • Hình thành được khả năng sử dụng cảm xúc để định hướng hoạt động
13. Kỹ năng xã hội 2
  • Nhận biết được cách xử lý linh hoạt các tình huống ứng xử giao tiếp trong cuộc sống
14. Nền tảng đạo đức cơ bản
  • Trình bày và giải thích được hệ thống những chuẩn mực đạo đức
  • Hình thành niềm tin cho trẻ vào các chuẩn mực
  • Vận dụng những trải nghiệm hình thành động cơ bên trong và bên ngoài cho trẻ
Cảm xúc đạo đức (mức độ nâng cao) 15. Rèn luyện thói quen đạo đức
  • Hình thành trẻ những nhu cầu đạo đức, mong muốn được thực hiện
  • Vận dụng những trải nghiệm hình thành động cơ bên trong và bên ngoài cho trẻ
  • Rèn luyện cho trẻ biết lựa chọn và vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ để thực hiện hành vi đạo đức
  • Hình thành trẻ tính sẵn sàng  hành động những hành vi đạo đức
  • Rèn luyện trong sinh hoạt và cuộc sống
16. Thực hành và thực hành chuyên sâu
  • Thực hành và đánh giá toàn bộ khóa học
  • Thực hành và phản hổi từ gia đình

Cảm xúc chi phối toàn bộ đời sống và hoạt động của con người thông qua lời nói và hành động nhận biết được cảm xúc của mình, gọi tên được cảm xúc của mình và của người khác đề từ đó  định hướng ứng xử cho phù hợp.

reg-now






Tiêu chí đánh giá