Học tập là quá trình của sự say mê chứ không phải áp lực. Do đó, việc tạo hứng thú cho trẻ từ những ngày đầu bước chân vào môi trường tiểu học là một bước ngoặt lớn mà mỗi gia đình, nhà trường cần đặc biệt quan tâm.

Làm được điều đó đòi hỏi tình yêu, sự nhẫn nại và kiến thức của bậc cha mẹ để áp dụng đúng phương pháp. Đó là những phương pháp gì?
1. Cho trẻ quen dần với hình ảnh mái trường
Khi trẻ 5 tuổi, cha mẹ nên bắt đầu cho con làm quen với trường học sắp tới của mình. Sự háo hức, trí tò mò khi thấy các anh chị vào trường mà mình chưa được vào cũng là một động lực để trẻ cảm thích trường học. Mỗi khi đưa con qua cổng trưởng tiểu học, cha mẹ có thể nói với con câu: “Đây là trường tiểu học, khi nào 6 tuổi con sẽ được học trong ngôi trường vừa đẹp vừa rộng lớn như này”. Khi nghe câu giới thiệu đó, có trẻ nào mà không háo hức và luôn tự hỏi sao mãi mình chưa 6 tuổi để được đi học chứ?
2. Kể những câu chuyện về trường học
Đối với trẻ, trường tiểu học là nơi hoàn toàn lạ lẫm. Nghĩ về trường tiểu học trẻ sẽ vô cùng hoang mang. Những câu chuyện mà cha mẹ kể sẽ giúp trẻ định hình rõ ràng hơn về một nơi trẻ sắp đến. Đặc biệt không được dọa nạt trẻ là trường học rất khó, không học sẽ bị cô giáp phạt. Những câu chuyện đó có thể là:
– Những kỷ niệm vui buồn hồi cha mẹ lần đầu bước vào trường tiểu học.
– Kỷ niệm về thầy cô giáo.
– Kỷ niệm về bạn bè.
– Mô tả về các đồ dung trong nhà trường.
– Mô tả về lớp học, hoa điểm mười, đội sao đỏ, giờ vào lớp, giờ ra chơi,…
3. Kể cho trẻ nghe về ngôi trường mà trẻ sắp theo học
Đây là bước vô cùng quan trọng. Cho trẻ nghe về chính ngôi trường trẻ sắp theo học rất cần thiết cho sự tự tin vững bước của trẻ. Hãy kể cho trẻ nghe về những lớp học hiện đại, những góc sân chơi dễ thương, phòng thư viện với vô vàn sách truyện, phòng máy tính có ở trong trường.
Ngoài những lời kể đó, cha mẹ nên đưa con đến chính ngôi trường đó một vài lần để trải nghiệm thực tế, để cảm nhận môi trường mới, để trẻ quan sát được và cảm thấy hứng thú nhiều hơn. Khi đó, trẻ sẽ càng cảm nhận được bản thân chính là một thành viên của ngôi trường và cảm thấy có trách nhiệm hơn.
4. Đưa trẻ đi sắm sửa đồ dùng học tập
Để trẻ có thêm động lực học tập, cha mẹ hãy đưa trẻ đi sắm sửa đồ dùng học tâp. Tự mình chọn những đồ dùng học tập với hình dáng màu sắc mà trẻ yêu thích sẽ khiến trẻ cảm thấy mình cần giữ gìn đồ dùng đó và có trách nhiệm với học tập hơn.
5. Bọc vở và sắp xếp đồ dùng học tập
Thường thì cha mẹ sẽ làm hộ cho trẻ những bước này. Tuy nhiên, điều đó sẽ khiến cho trẻ không tự giác, có tính ỷ lại mà thực chất công việc chuẩn bị, bọc sách lại vô cùng thú vị với mẻ với trẻ nhỏ. Những thứ tự làm sẽ khiến cho trẻ yêu quý và có trách nhiệm giữ gìn hơn.
6. Tạo ấn tượng cho ngày đầu tiên đi học
Ngày đầu tiên đi học vô cùng quan trọng, cha mẹ đừng quên tạo ấn tượng đặc cho ngày đầu tiên đó. Cụ thể có thể là mua cái bánh cái kẹo tặng ngay sau khi trẻ tan buổi khai giảng. Một bông hoa cài áo để trẻ cảm thấy mình xinh đẹp tự tin hơn.
Đây là một ngày lễ quan trọng, cha mẹ nên xin nghỉ việc để đưa trẻ đến trường. Đương nhiên là với tâm trạng háo hức cùng với trẻ.
Nếu có một khởi đầu tích cực và thuận lợi, trẻ sẽ phát huy được khả năng học tập ở tiểu học, làm bước đệm cho trẻ học ở các bậc kế tiếp. Hãy tạo cho con những hứng thú ngày đầu để việc đi học với trẻ là sự thích thú và tự giác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.