Phát triển ngôn ngữ qua quan sát – trải nghiệm

787

Kính thưa các bậc làm cha/mẹ!

Phát triển ngôn ngữ thông qua việc quan sát và trải nghiệm sẽ giúp trẻ thích tìm hiểu, khám phá cuộc sống, qua đó làm giàu vốn từ và tự tin, hào hứng khi nói lại những điều mình đã nghe và nhìn thấy.

Chính vì thế, Cleverkids đã xây dựng khóa học: “Phát triển ngôn ngữ qua quan sát – trải nghiệm” với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các em:

1. Phát triển ngôn ngữ nói: 

Phát triển tư duy ngôn ngữ và khả năng sử dụng ngôn ngữ nói hiệu quả.

 2.Tạo hứng thú, kích thích tính tò mò, thích khám phá của trẻ:

Cần kích thích lòng mong muốn hiểu biết, bồi dưỡng hứng thú quan sát cho trẻ, giúp trẻ thấy được ý nghĩa, lợi ích của việc quan sát.

 3Giúp trẻ huy động vốn sống:

Hướng dẫn trẻ vận dụng những kinh nghiệm có được trước đây vào quá trình quan sát. Từ đó, trẻ xác định được mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng mà trẻ đã nhận biết trước đó.

4. Biết cách đặt câu hỏi:

Trong quá trình quan sát và lắng nghe thế giới xung quanh, trẻ thường có những vướng mắc, hãy giúp trẻ biết cách đặt nhiều câu hỏi rất thú vị.

 5. Xác định mục đích quan sát rõ ràng :

Khi được vạch ra mục đích quan sát càng rõ ràng, trẻ càng tập trung chú ý; sự quan sát càng tỉ mỉ, tinh tế, hiệu quả quan sát càng cao.

6. Kể lại đầy đủ và thật hay những điều đã nhìn thấy và lắng nghe:

Giúp trẻ tự tin và hào hứng khi nói về những trải nghiệm thực tế, kể lại một cách đầy đủ và thật hay những điều mà trẻ đã nhìn thấy và lắng nghe.

Khóa học Phát triển ngôn ngữ thông qua quan sát – trải nghiệm có 6 mục tiêu:

NỘI DUNG KHÓA HỌC

  • Quan sát và nói về các hoạt động trong gia đình em.
  • Quan sát và nói về những thành viên trong gia đình.
  • Học cách giới thiệu về gia đình mình với bạn bè.
  • Tham gia các bài tập tình huống như: khi nhà có khách, một ngày nghỉ lễ…

Mục tiêu của buổi học:

Bài học giúp học sinh bước đầu quan sát và trải nghiệm về gia đình của mình, gia đình là nơi đầu tiên và thân thuộc nhất để học sinh có thể trải nghiệm những bài học cũng như tình yêu thương trong cuộc sống. Từ đó học sinh có thể mạnh dạn, tự tin giới thiệu về các thành viên trong gia đình, về văn hóa, lối sống cũng như cách giáo dục con cái.

  • Quan sát và nhận biết những việc tốt người khác làm cho mình.
  • Cùng nhau nói về những việc tốt quanh em.
  • Học cách nói lời cám ơn.
  • Học cách bày tỏ suy nghĩ của bản thân và thể hiện lòng biết ơn bằng các hành động cụ thể.

Mục tiêu của buổi học:

Qua bài học, học sinh sẽ có được trải nghiệm đầu tiên thế nào là lòng biết ơn, và để bày tỏ lòng biết ơn chúng ta phải làm gì và bằng những hành động cụ thể ra sao. Học sinh mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ của bản thân, bước đầu hình thành trong tư duy cách viết một câu văn, một đoạn văn ngắn.

  • Quan sát và nhận biết các hành động đúng – sai.
  • Học cách thể hiện bằng ngôn ngữ: nhận lỗi, xin lỗi, và hứa sửa sai.
  • Học cách phê phán những hành động sai của người khác.
  • Tham gia vào bài tập hình huống về các hành động đúng – sai.

Mục tiêu của buổi học:

Bài học giúp các em quan sát, nhìn nhận và dám nhận lỗi của mình, qua đó trẻ sẽ biết được hành động nào đúng, hành động nào sai, dám nhận lỗi, sửa sai… để tụ hoàn thiện mình.

  • Cùng nhau nói về bữa ăn của trong gia đình và chỗ đông người.
  • Những việc nên và không nên làm trong bữa ăn.
  • Những nguyên tắc lịch sự tối thiểu trên bàn ăn.
  • Tham gia vào bài tập tình huống.

Mục tiêu của buổi học:

Qua bài học sẽ giúp trẻ quan sát và trải nghiệm được nguyên tắc lịch sự tối thiểu trên bàn ăn, đồng thời qua đó giúp trẻ có khả năng quan sát tinh tế, nhạy bén, thể hiện ngôn ngữ trên bàn ăn một cách linh hoạt hơn.

  • Quan sát, nhận diện và những thói quen tốt – xấu.
  • Cùng nói về những thói quen tốt – xấu mà em biết.
  • Cách phát triển những thói quen tốt và hạn chế thói quen xấu.
  • Tham gia vào bài tập tình huống về những thói quan tốt – xấu.

Mục tiêu của buổi học:

Bài học giúp học sinh quan sát, nhận diện và mạnh dạn chia sẻ các thói quen tốt – xấu, cách phát triển các thói quen tốt và cách hạn chế những thói quen xấu. Qua đó nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của học sinh.

  • Quan sát và nhận biết những xung đột.
  • Cùng nhau thảo luận về những xung đột mà em từng gặp.
  • Học cách xử lý một cách tinh tế và linh hoạt các tình huống xung đột thông qua ngôn ngữ nói.
  • Tham gia vào các bài tập tình huống.

Mục tiêu của buổi học:

Bài học giúp học sinh quan sát và xử lí một cách tinh tế, linh hoạt các tình huống xung đột thông qua tư duy ngôn ngữ nói. Giúp các em ứng xử nhạy bén, xử lý tình huống một cách nhanh hơn khi gặp phải những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

– Tham gia vào các tình huống cụ thể về cuộc sống quanh em.
– Học cách quan sát sự vật, hiện tượng quanh em một cách tinh tế.
– Cùng nói về các chủ đề về cuộc sống quanh em: Giao thông, trường học, môi trường, …

Mục tiêu của buổi học:

Bài học đưa các em vào tình huống cụ thể, thiết thực với cuộc sống hằng ngày. Qua đó giúp các em quan sát sự vật, hiện tượng một cách tinh tế, giúp các em mạnh dạn bộc lộ suy nghĩ của bản thân thông qua ngôn ngữ nói.

– Quan sát và nhận biết về kỹ năng giúp trẻ tự lập.
– Cùng nói về những điều đã làm được và chưa làm được của em khi ở nhà, ở trường và khi đi chơi.
– Học cách rèn luyện và hình thành những thói quen tốt để tự lập.
– Tham gia vào bài tập tình huống: chuẩn bị đồ dùng trước khi đến trường.

Mục tiêu của buổi học:

Bài học giúp học sinh quan sát tinh tế, hình thành thói quen và mạnh dạn bộc lộ tính tự lập cho trẻ từ sớm. Qua đó, trẻ có thể tự chuẩn bị đồ dùng cho mình trước khi tới trường mà không cần sự giúp sức của cha mẹ.

Phương pháp  Active Learning – học thông qua hành động.

Lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn nhằm gợi mở, phát huy sự sáng tạo của trẻ.

Học sinh sẽ đóng vai vào các bài tập tình huống, sau khi trình bày, học sinh được xem lại toàn bộ nội dung bài nói của mình rồi tự nhận xét, giáo viên sẽ mời các bạn khác cùng đóng góp ý kiến sau đó gợi ý một số điều chỉnh.

Thông qua cách học này, trẻ sẽ tự rút ra kiến thức cho mình và có thể vận dụng ngay vào thực tế ở môi trường học tập, gia đình và xã hội.

  1. Dù trẻ có thông minh đến đâu mà không thể hiện ra được thì vẫn dễ dàng gặp thất bại trong các kì sát hạch, trong các buổi phỏng vấn, hay trong chính những giao tiếp cuộc sống hàng ngày.
  2. Khả năng quan sát và trải nghiệm tốt sẽ đồng hành cùng con bạn suốt đời, quan sát giúp trẻ nhận biết mọi thứ xung quanh, từ đó đánh giá được sự vật, sự việc đang diễn ra; bên cạnh quan sát giúp nhận biết thì trải nghiệm lại giúp trẻ được đi vào thực tế, hiện thực hóa những điều trẻ đã biết, tạo ra kinh nghiệm và vốn sống cho trẻ.
  3. Quan sát và trải nghiệm tốt sẽ là mảnh đất để phát triển năng lực tư duy, năng lực liên tưởng và sáng tạo, góp phần vào việc hình thành nhân cách cho học sinh. Giáo dục nhân cách không làm được ở cấp tiểu học thì khó làm được ở các bậc học sau.
  4. Trong học tập và công việc: sử dụng khả năng quan sát tốt giúp chúng ta có khả năng tư duy tốt, tích lũy nhiều hiểu biết. Điều này giúp chúng ta dễ đạt được kết quả cao nhất trong các kì thi.
Chia sẻ
TrướcĐồng cảm
SauLiên tưởng