Nếu bình thường trẻ quen với cuộc sống bằng phẳng, nghe những điều thuận tai, làm những việc thuận ý, khi gặp phải khó khăn, không thích ứng được trong lòng sẽ rất khổ sở và dễ gặp thất bại. Vì thế, trong cuộc sống cũng như trong học tập, cha mẹ nên tạo ra một số khó khăn, trở ngại để con có thể “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

1. Chú ý tới tâm lí, lứa tuổi của trẻ
Khi tạo ra trở ngại, nên chú ý tới tính dự phòng và tính chuẩn xác của hành động để không phản tác dụng với mục đích đề ra, không bỏ qua những đặc điểm tâm lí lứa tuổi của con. Cha mẹ nên tạo ra những khó khăn mà con có thể khắc phục được. Ví dụ con không thể lấy được vật gì con muốn, không nên ngay lập tức lấy hộ trẻ, cha mẹ có thể đưa ra những gợi ý con nên lấy bằng cách nào.

clever-kids-de-tre-co-loi-song-nang-dong-hon

2. Bài học từ người Nhật, Pháp
Khi cha mẹ và con cùng vui chơi, không nên hoàn toàn đáp ứng các nhu cầu của trẻ mà nên học cách của người Nhật, Pháp, “trăm phương ngàn kế cho con nếm khổ”: đưa con leo núi, dã ngoại để con tự kiếm củi, thi thoảng cho con cuộc sống vất vả, rèn luyện cho trẻ bản lĩnh, khả năng thích ứng và tìm cách vượt qua mọi khó khăn, bất lợi.

3. Khích lệ con khắc phục khó khăn
Có những đứa trẻ rất dễ phản ứng tiêu cực với hoàn cảnh khó khăn, tìm cách rút lui. Để giúp con thoát khỏi tình trạng đó, nên giáo dục con với thái độ chuẩn xác, dũng cảm đối mặt với hiện thực, tìm cách vượt qua thách thức.
Ví dụ: Khi leo lên núi, con sợ độ cao, sợ bị ngã đau, có thể khích lệ con: “cảnh đẹp tuyệt vời trên đỉnh núi đang chờ con khám phá”, “ con dũng cảm” “ con nhất định sẽ vượt qua”. Sau mỗi lần vượt qua được một thử thách trẻ sẽ có thêm lòng dũng cảm, kiên cường tạm biệt tính nhút nhát, sợ hãi trước đây.

clever-kids-lam-the-nao-de-giup-tre-van-dong-ngoai-troi-nhieu-hon-nua

4. Rèn cho trẻ năng lực đối phó
Khi con gái YY bắt đầu học đi, rất nhiều lần ngã, tôi không hề mềm lòng, mặc dù rất thương và xót con. Để rèn cho con tính độc lập và khả năng khắc phục khó khăn thì tôi làm đến cùng. Tôi phân tích xem vì sao con khóc, vì ngã đau hay vì nũng nịu, muốn cha mẹ chú ý, đỡ dậy. Khi đã chắc chắn con không bị sao, tôi cương quyết không đỡ con dậy.
Tôi bảo con, việc của mình phải tự làm, không nên lúc nào cũng nhờ người khác giúp đỡ, hơn nữa con lại là một cô gái dũng cảm, ngại gì chút khó khăn.  Dường như tôi đã chạm đúng tới sự tự tôn non nớt trong con bé, YY nín khóc, tự giác đứng dậy.  Từ đó trở đi con trở nên mạnh mẽ, cứng cỏi hơn, điều đó khiến cho tôi cảm thấy vô cùng tự hào.

5. Một số lưu ý
Tất nhiên là khi giáo dục trẻ như vậy, cần ở mức độ vừa phải, nếu không sẽ phản tác dụng. Giáo dục con học cách chấp nhận khó khăn, trở ngại là để con thích ứng tốt hơn trong cuộc sống và trong học tập sau này. Việc đó không thể một sớm một chiều, cũng không thể cứ muốn là được mà cần làm thật tự nhiên, thuận theo quy luật phát triển của trẻ.
Hơn nữa, việc đó cần kiên trì, bất cứ sự lơi lỏng nào cũng tạo ra thói quen ỷ lại của trẻ, cần để bản thân các con thể nghiệm được khó khăn, bất lợi rồi học cách khắc phục, vượt qua.
Mỗi một khó khăn trong cuộc sống đều có một ý nghĩa nhất định. “ Nghịch cảnh là bài học tốt nhất”. Nếu không có cơn mưa thì đâu thể có cầu vồng? Muốn con được thấy cầu vồng, hãy để con cảm nhận mưa gió trước đã nhé cha mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.