Vứt hết thành tích đi, Con cần giỏi thực sự

5143
Con chị năm nay được học sinh giỏi không? Con tôi năm nay được xuất sắc, con nhà tôi cũng giỏi. Cháu nhà tôi buồn quá chưa được giỏi, tôi phải nhờ cô giáo mãi mới giúp đỡ cho cháu được giỏi cấp độ 1 đó. Bệnh thành tích lan tràn từ gia đình đến nhà trường, giữa các trường thi đua đạt tỉ lệ % học sinh giỏi, giảm tỉ lệ học sinh trung bình và khá. Gia đình muốn con đạt học sinh giỏi để yên tâm không phải lo lắng vấn đề ở trường. Tất cả tạo nên kết quả học tập Hờ một giấy khen thành tích mang về để làm an tâm tất cả mọi người. Học sinh đến trường học được gì? Kiến thức? Làm bài tập? Được điểm cao? Những điều này đang làm cho nhiều học sinh phải hoang mang và ảo tưởng. Vậy con đến trường ngoài học kiến thức, điều gì là quan trọng nhất? KIẾN THỨC- HỨNG THÚ, ĐAM MÊ – NHÂN CÁCH, PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC
Tuy nhiên, trên thực thế học sinh đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như sau:
1. Không nhận biết được bản thân
– Biểu hiện rõ nhất của những trẻ này khi trả lời, hình như thế, chắc có, chắc không, không biết, tốt, bình thường, không khó lắm, hình như không có điểm tốt, chắc không có điểm chưa tốt. Chắc tại nhân vật trong chuyện chưa có…trẻ luôn đưa ra những câu trả lời chung chung, không dám đưa ra ý kiến của mình, trẻ không biết bản thân mình cần gì và muốn gì, điểm mạnh của mình là gì? Từ đó trẻ sẽ mất đi sự tự tin vào bản thân
2. Không có ý chí phấn đấu
– Từ việc không nhận biết được bản thân cần gì và muốn gì? Không có động lực trong học tập, thêm vào đó kết quả học tập ở trường luôn đạt loại giỏi, luôn ở mức an toàn, được gia đình và nhà trường công nhận rồi nên không cần phải cố gắng. Con tự học được cách là hưởng thụ hơn phấn đấu
3. Không có mục tiêu, kế hoạch học tập
– Không biết nên đặt mục tiêu phấn đấu thế nào? Học không biết thì bỏ sách giải ra chép cho nhanh, vừa hay lại được điểm cao, tính không thành thật bắt đầu xuất hiện. Nếu con được điểm 5,6 con sẽ tự nhận biết mình còn thiếu và yếu ở điểm nào để đặt ra mục tiêu 9 để phấn đấu. Hiện tại con đang điểm 9 rồi thì con không cần phải phấn đấu hoàn thiện mình hơn. Càng ngày con càng trở thành cái máy đến trường, hình thành cho trẻ tính thiếu trách nhiệm ngay từ nhỏ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
4. Không tìm được niềm vui và ý nghĩa trong học tập
– Trẻ không hiểu thực sự ý nghĩa của việc đến trường mỗi ngày đến trường? trẻ không biết phải học cái gì, tìm kiếm cái gì mới? Học để làm gì, thay vì làm theo lời giáo viên, luôn cảm thấy bài tập là một gánh nặng